A taxi driver – Bức tranh đầy ám ảnh về lịch sử đen tối của Đại Hàn

Nếu Hollywood tạo nên những trận chiến phòng vé bằng các bom tấn hành động kịch tính, mãn nhãn thì châu Á lại khiến các fan điện ảnh bùng nổ bởi hàng loạt các bộ phim kinh dị, tình cảm, tâm lý, chính trị đầy gây cấn, hồi hộp. Hàn Quốc – nơi được xem là cái nôi của thể loại tình cảm lãng mạn, thời gian gần đây lại liên tục mang đến cơn sốt với những tác phẩm về đề tài chính trị, xã hội, mà điển hình trong số đó là A taxi driver – Tài xế taxi.

Những anh hùng bất đắc dĩ thời loạn lạc

A taxi driver lấy bối cảnh những năm 1980, cột mốc đen tối của lịch sử Hàn khi tổng thống Park Chung Hee bị ám sát. Đất nước rơi vào tình trạng bất ổn, nằm dưới sự trị vì của chế độ độc tài quân đội. Chính vì vậy hàng loạt các cuộc biểu tình đòi quyền dân chủ đã diễn ra, biến nơi đây chìm ngập trong biển máu bởi sự đàn áp vũ trang tàn bạo.

Để ngăn chặn sức lan tỏa của phong trào này, quân đội ra lệnh phong tỏa toàn thành phố, cấm mọi lối ra vào. Nhà báo Đức Peter từ Tokyo quyết tâm vượt qua những rào cản ấy để sang Gwangju nhằm ghi lại thước phim tài liệu chân thật nhất, vạch trần lời tuyên truyền giả dối của chính quyền. Trên đường đi, Peter may mắn gặp được tài xế Kim Man Seob – người đàn ông đã li dị vợ và đang sống đơn thân cùng cô con gái nhỏ. Ông chưa bao giờ nghĩ tới những vấn đề về chính trị hay khái niệm tự do dân chủ. Điều duy nhất mà Man Seob trăn trở là kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống và mang lại điều kiện tốt nhất cho con được phát triển như bao đứa trẻ khác. Man Seob nhận lời đưa Peter đến Gwangju đơn giản chỉ vì số tiền thù lao 100.000won. Nhưng khi chứng kiến mọi chuyện xảy ra ở nơi đây, ông đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ. Việc làm lần này không đơn giản chỉ là chở khách đến một địa điểm theo yêu cầu mà là hành động nguy hiểm có thể phải đánh đổi bằng tính mạng. Điều đó khiến Man Seob phải đấu tranh tâm lý dữ dội giữa trách nhiệm của một người cha và đạo đức con người, sẵn sàng hy sinh vì lợi ích cộng đồng, dân tộc.

Man Seob đã nỗ lực hết mình để đưa Peter vượt qua các chốt an ninh dày đặc và ra vào thành phố một cách an toàn. Bài phóng sự của Peter thành công và được phát hành rộng rãi đã tạo điều kiện để truyền thông quốc tế nắm bắt tình hình, góp phần thúc đẩy phong trào đấu tranh tại Hàn Quốc, đi đến thắng lợi bằng cuộc bầu cử tự do dân chủ.

Peter – một nhà báo vốn chỉ xem nghề là công cụ để kiếm tiền và Man Seob cũng chỉ bươn chải trên khắp các cung đường để có kinh phí trang trải cuộc sống. Hai người đàn ông khác sắc tộc đã cùng nhau hợp sức bất chấp hiểm nguy để đấu tranh cho quyền lợi của người dân Hàn. Họ là đại diện hình mẫu của những anh hùng xả thân vì lý tưởng cao đẹp của dân tộc, hành động vì chính nghĩa.

Sự khác biệt so với các tác phẩm cùng thể loại

Vẫn là đề tài đấu tranh đòi bình quyền nhưng A taxi driver chọn một hướng đi độc đáo so với số đông các tác phẩm trước đó. Đạo diễn không thu hút khán giả xem phim bằng hiệu ứng cháy nổ mãn nhãn, choáng ngợp hay các cuộc chiến tranh khốc liệt, đẫm máu, mà xây dựng nội dung dựa trên góc nhìn nhân văn từ Peter và Ma Seob, từ đó làm nổi bật câu chuyện về tình người giữa thời khắc khó khăn hoạn nạn. Các đại cảnh tang thương chết chóc được tiết chế khá nhiều trong phim để không mang đến màu sắc tăm tối, bi lụy.

Về mặt hình ảnh, tác phẩm được giới phê bình đánh giá cao khi tái hiện rất chân thật khung cảnh của đất nước Đại Hàn vào những năm 1980. Những góc máy đặc tả, những pha quay chậm đều khắc họa được sự hoang tàn của thành phố khi chìm ngập trong các cuộc đàn áp vũ trang tàn bạo. Ám ảnh nhất có lẽ là hình ảnh của những đôi dép vương vãi hay xác người chất thành đống.

Rate this post

banner-dn-cosmetics

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*