Hồi ức kẻ sát nhân – Những vụ bạo dâm khốc liệt nhất được đưa lên màn ảnh

Bên cạnh những bộ phim tình cảm lãng mạn đã trở thành thương hiệu, điện ảnh Hàn còn liên tục tung ra những tác phẩm hình sự, tâm lý đậm chất nghệ thuật, phản ánh hiện thực xã hội dưới một góc nhìn sâu cay. Hồi ức kẻ sát nhân – Memories of murder cũng là một bộ phim thành công đả kích vấn đề nhạy cảm, đáng ghê tởm của xã hội Hàn Quốc.

Bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật

Vào những năm 1980, hàng loạt vụ cưỡng hiếp xảy ra với phụ nữ Hàn, người lớn tuổi nhất đã hơn 70, người nhỏ nhất chỉ mới 13. Họ bị bạo hành và sát hại dã man. Hơn 300.000 cảnh sát được huy động để điều tra và chất vấn 3.000 đối tượng tình nghi nhưng hung thủ vẫn chưa bị đưa ra ngoài ánh sáng. Sự việc trên cũng dần bị chìm vào quên lãng vì theo luật pháp Hàn, nếu một vụ án kéo dài quá 15 năm thì buộc phải khép lại quá trình điều tra dù chưa tìm ra lời giải đáp.

Dựa trên sự kiện có thật này, đạo diễn Bong Joon Ho đã thực hiện tác phẩm Hồi ức kẻ sát nhân. Đây là một trong những bộ phim trinh thám được đánh giá là hay nhất màn bạc xứ Kim chi.

Cảnh sát Park, một người thích điều tra theo lối mạnh tay đánh đập kẻ tình nghi để khai thác thông tin, đã chẳng mấy khi thành công với cách phá án thiếu thuyết phục của mình. Thi thể bị xâm hại của một phụ nữ được phát hiện tại bờ sông là mở đầu cho hàng loạt các xác chết khác với hình thức tương tự. Tất cả họ đều bị cưỡng bức sau đó bóp cổ đến chết. Cách điều tra của cảnh sát Park không hiệu quả, vì vậy thanh tra Seo được cử từ Seoul xuống để hỗ trợ anh phá án. Sự đối lập trong cách làm việc của hai người lại tiếp tục kéo mọi chuyện đi xa hơn. Bất chấp thái độ không khuất phục của Park, Seo đã dùng những phương pháp chuyên môn của mình và thu thập được nhiều đầu mối quan trọng. Sự điềm tĩnh, nghiêm khắc và gai góc của anh đã đem đến nhiều kết quả cho công cuộc điều tra. Thế nhưng điều đáng nói là càng tìm ra được nhiều dấu vết của thủ phạm, hắn lại ra tay tàn độc với mức độ dày đặc hơn. Phía cảnh sát dường như rơi vào bế tắc khi kẻ sát nhân luôn đi trước họ một bước. Hắn thường bạo dâm những người phụ nữ đẹp và lựa chọn gây án vào ngày thời tiết mưa gió. Có nhiều lúc tưởng chừng như cảnh sát đã tìm được hung thủ thì mọi bằng chứng bỗng chốc đều trở nên lệch hướng hoàn toàn.

Bộ phim thành công khi đưa ra kết thúc mở

Những kẻ sát nhân hàng loạt vẫn luôn được xem là chất liệu quen thuộc của các nhà làm phim để đào sâu vào tính nhân bản trong mỗi con người, sự mâu thuẫn giữa đạo đức và công lý. Thế nhưng giữa muôn vàn những tác phẩm ấy, Hồi ức kẻ sát nhân vẫn tạo được sự khác biệt và để lại dấu ấn sâu sắc khi khép lại bằng một kết thúc mở còn nhiều bỏ ngỏ. Khán giả đi từ hồi hộp này đến bất ngờ khác thông qua các tình tiết đầy ám ảnh chỉ để được chờ đợi khoảnh khắc kẻ thủ ác xuất đầu lộ diện. Vậy nhưng đến phút cuối, người xem vẫn không thể biết chính xác ai mới là hung thủ. Chính cảm giác bức bối vì không biết được sự thật đã khiến Memories of murder càng thêm sức nặng trong lòng các tín đồ điện ảnh.

Đạo diễn Bong Joon Ho đã quá cao tay khi xây dựng kịch bản phim cuốn hút từ đầu đến cuối, cùng những bài học sâu sắc về xã hội Hàn. Đằng sau câu chuyện thảm sát ghê rợn ấy là lời tố cáo chính quyền khi đã để một sự việc lớn như vậy chìm vào bế tắc, gây ra nỗi hoang mang tột độ cho người dân. Chính cách xử án bằng tay chân hơn đầu óc của cảnh sát Park là nguyên nhân khiến vụ án rơi vào ngõ cụt. Đó cũng là sự phê phán hành pháp kiểu bạo lực ở Hàn Quốc. Nhìn chung, Hồi ức kẻ sát nhân là một bộ phim Hàn đáng xem về đề tài tâm lý tội phạm còn khá mới mẻ tại thị trường điện ảnh châu Á.

Rate this post

banner-dn-cosmetics

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*